รู้จัก Midjourney สร้างงานศิลปะแบบง่ายบน Discord กำลังฮิต

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/cover_photo_1600w/public/2022-08/20220808-1.jpg?VersionId=7QOdrkiykTSA0cQa6K86ynbrfIHx8e5w&itok=eMYjhL52

เรียกได้ว่าในยุคสมัยนี้เราไม่อาจะสามารถปฏิเสธได้ว่า AI มีความสามารถอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านคอมพิวเตอร์ หรือไม่ว่าจะเป็นวงการศิลปะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ AI สามมารถสร้างงานศิลปะได้แล้ว มันน่าเหลือเชื่อ แต่มันคือเรื่องจริงครับ เพราะฉะนั้นในบทความของ TamKung วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก Midjourney สร้างงานศิลปะแบบง่ายบน Discord กำลังฮิตกันครับ


เรามาเริ่มจากการทำความรู้จักกับ AI กันก่อน

https://creators.trueid.net/s3/files/styles/cover_photo_1024w/public/inline-images/20220808-1_0001_Group 1.jpg?itok=Yy0JkN3N

AI ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยิน ไม่ใช่โปรแกรมออกแบบกราฟิกอย่าง Adobe illustrator ที่มีชื่อย่อว่า Ai นะครับ แต่ AI ในที่นี้ย่อมาจาก Artificial Intelligence หรือแปลว่า "ปัญญาประดิษฐ์" ครับ ซึ่งชื่อมันอาจจะดูฟังยากๆ หน่อย แต่เชื่อไหมครับ ว่า AI มันอยู่ในชีวิตของเรามานานมากแล้ว แต่เพียงแค่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเพียงระบบคอมพิวเตอร์บางอย่าง แต่ความเป็นจริงแล้ว AI เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ หรือการแสดงออกทางด้านการทำงานด้วยตัวของมันเอง โดยที่สามารถคิด และรับรู้สิ่งต่างๆ และแสดงออกมาให้เราได้เห็น ซึ่ง AI ที่เราอาจจะเคยใช้งานอยู่ก็เช่น ระบบนำทาง ระบบแนะนำภาพยนตร์ หรือสินค้า ระบบสั่งงานด้วยเสียง

https://creators.trueid.net/s3/files/styles/cover_photo_1024w/public/inline-images/20220808-1_0006_Screen Shot 2565-08-08 at 21.31.08.jpg?itok=B4XrXwFS

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับว่า AI เป็นอะไรที่พัฒนากันมาอย่างยาวนานมากๆ ซึ่งโดยทั่วไปอย่างที่เราได้เห็น มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ เพื่อการช่วยเหลือในการทำงานบางอย่าง หรือเพื่อความสะดวกสบายของเรา ซึ่งการพัฒนา AI นั้นก็มีการพัฒนาอย่างแพร่หลาย ไปหลากหลายวงการ ตั้งแต่วงการผลิต ตรวจสอบ วิทยาศาสตร์ ไปจนถึงเรื่องของศิลปะ โดยที่เราจะมาพูดถึงวันนี้ เป็น AI ที่มีชื่อว่า "Midjourney" กัน

แล้ว Midjourney เป็นยังไง?

https://creators.trueid.net/s3/files/styles/cover_photo_1024w/public/inline-images/20220808-1_0000_Group 2.jpg?itok=LF62HFw6

Midjourney นับว่าเป็น AI สายการทำภาพกราฟิก หรือพูดง่ายๆ คือ AI ที่เป็นศิลปินครับ โดยมีการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง โดยมันมาจากผู้ผลิตเดียวกับคุณ David Holz ซึ่งเป็นนักสร้างสายไอทีที่มีชื่อเสียงในวงการ

โดยที่ความสามารถของ Midjourney คือการที่มันสามารถเปลี่ยนตัวหนังสือธรรมดา ให้กลายเป็นภาพที่ถูกสร้างสรรค์โดย AI ซึ่งการทำงานก็จะคล้ายๆ กับตัวของ DALL·E ที่ผมเคยเขียนบทความเรื่องนี้ไว้นานแล้วนะครับ แต่ด้วยความที่ว่า Midjourney มันมาเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าไปทดลองได้ มันเลยทำให้ Midjourney เกิดความนิยมสูงมากๆ โดยที่ใครก็ตามที่ใช้งาน Discord ก็สามารถเอาไปใช้งานได้แบบฟรีๆ เป็นจำนวน 25 รูปเลยละครับ

https://creators.trueid.net/s3/files/styles/cover_photo_1024w/public/inline-images/20220808-1_0002_Screen Shot 2565-08-08 at 20.43.06.jpg?itok=DmzZUVde

ซึ่งสิ่งที่เราจะได้เห็น มันคือความสนุกและความตื่นเต้น ที่ได้รู้ว่า AI มันก็สามารถทำอะไรได้ขนาดนี้เลยหรือ จนกลายเป็น Topic ที่คนจากทั่วโลกอินเทอร์เน็ตเอาออกมาพูดถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ AI จะแย่งงานมนุษย์ไหม ต่างๆ มากมาย แต่วันนี้เราจะไม่ได้ไปวิเคราะห์ถึงประเด็นนั้น

หากอยากลองเล่น Midjourney  ต้องทำยังไงบ้าง?

อย่างที่ผมบอกไป ว่ามันสามารถให้ใครก็ได้เข้าไปเล่น จอเพียงแค่มี Discord แล้วต้องทำยังไงบ้าง มาครับ ผมจะสอนทุกคนเอง

ขั้นตอนที่ 1 เราต้องทำการเพิ่มเข้าไปที่ Discord เซิร์ฟเวอร์ของ Midjourney

https://creators.trueid.net/s3/files/styles/cover_photo_1024w/public/inline-images/20220808-1_0005_Layer 1.jpg?itok=5W-F-KC9

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้นให้เราทำการเลือกห้องที่ชื่อว่า Newbie โดยจะเลือกเป็นอันไหนก็ได้นะครับ ขอแค่ให้เป็นหัวข้อของ Newcomer ก็ใช้งานได้หมด

ขั้นตอนที่ 3 ให้เราพิมพ์คำสั่งลงไปในแชทว่า /imagine แล้วเว้นวรรค ตามด้วยคีย์เวิร์ดที่เราต้องการจะให้ AI สร้างเป็นภาพ ซึ่งจะใช้เป็นคำ หรือประโยคก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผมอยากจะให้ AI สร้างภาพแมวกินชานมไข่มุก ก็ให้พิมพ์ว่า Cat Eating Bubble Tea หรือจะเป็น Cat, Eating, Bubble Tea แยกเป็นคำคำก็ได้ครับ

https://creators.trueid.net/s3/files/styles/cover_photo_1024w/public/inline-images/20220808-1_0004_Layer 3.jpg?itok=jrF3DTaJ

ขั้นตอนที่ 4 หลังจากที่เรากด Enter แล้ว AI ก็จะทำการประมวลผลออกมาให้เรา เป็นภาพทั้งหมด 4 รูป โดยที่เราจะได้เลือกได้ว่า เราชอบภาพไหนที่สุด หลังจากนั้นก็สามารถกดคำสั่งใต้รูปนั้น เพื่อให้ระบบสร้างเป็นภาพเต็มๆ มาให้เราได้ดูแบบความละเอียดสูงนั่นเอง

แค่นี้เราก็จะได้เห็นภาพจาก AI ที่สร้างขึ้นมาตามคำและคีย์เวิร์ดของเรา เรียกได้ว่ามันเป็นอะไรที่น่าทึ่งมากๆ ซึ่งนอกจากเราจะได้เห็นภาพสวยๆ ภาพแปลกจากแล้ว หลายคนก็มองว่า Midjourney สามารถช่วยเปิดโลกและสร้างจินตนาการอย่างไม่มีที่สิ้นสุดให้กับเหล่าศิลปินได้ด้วยละครับ

https://creators.trueid.net/s3/files/styles/cover_photo_1024w/public/inline-images/20220808-1_0003_Layer 5.jpg?itok=3-GDk1jT


สำหรับใครที่อยากลองเอาไปเล่น ก็สามารถทำตามที่ผมอธิบายไว้ได้เลย โดยสามารถใช้งานได้ฟรีๆ 25 รูป แล้วหลังจากนั้น เราก็อาจจะต้องซื้อเป็นรูปๆ ไปก็ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดกันที่เว็บไซต์ของทางผู้พัฒนานะครับ


ลิงก์ผู้พัฒนา: midjourney

ลิงก์สำหรับ Discord: discord.gg

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น